การตรวจคอนโดก่อนเข้าอยู่ จำเป็นหรือไม่

ซื้อคอนโดใหม่อย่าลืมตรวจคอนโดก่อนเข้าอยู่

การตรวจคอนโดก่อนเข้าอยู่ จำเป็นหรือไม่

การเลือกซื้อคอนโด แน่นอนว่าหลายคนอาจจะเลือกทำเล รูปแบบห้อง ราคา หรือปัจจัยต่าง ๆ ซึ่งเมื่อเจอคอนโดที่ถูกใจแล้ว ก็ต้องมีการเตรียมเอกสารและสัญญาต่าง ๆ เพื่อโอนกรรมสิทธิ์ความเป็นเจ้าของจากผู้ขายไปสู่ผู้ซื้อ ซึ่งในฐานะผู้ซื้อควรจะมีการตรวจสอบคอนโดก่อนเซ็นเอกสารหรือเข้าอยู่ก่อนเสมอ เพื่อป้องกันปัญหาหลังจากการโอนกรรมสิทธิ์เสร็จสมบูรณ์

การตรวจคอนโดสามารถทำได้ด้วยตัวเอง หรือจ้างบริษัทผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งวิธีที่ได้รับความนิยมและมีประสิทธิภาพคือการจ้างบริษัทผู้เชี่ยวชาญ เนื่องจากบริษัทรับตรวจคอนโดจะมีความรู้และประสบการณ์มายาวนาน สามารถตรวจสอบได้ละเอียดโดยใช้เครื่องมือที่ทันสมัย ดังนั้นเพื่อป้องกันปัญหาในระยะยาวควรมีการตรวจคอนโดก่อนเข้าอยู่ หรือหากได้ตรวจก่อนรับโอนคอนโดเป็นชื่อของเราก็จะยิ่งดี

ตรวจคอนโดก่อนเข้าอยู่ดีอย่างไร

การตรวจคอนโดก่อนเข้าอยู่ เป็นขั้นตอนสำคัญที่ช่วยให้ผู้ซื้อหรือผู้เช่าทราบถึงสภาพของห้องก่อนที่จะทำการย้ายเข้าอยู่ แม้ว่าการตรวจคอนโดอาจไม่เป็นสิ่งที่บังคับ แต่เป็นการเพิ่มความมั่นใจและความสบายใจในการตัดสินใจเข้าอยู่

นอกจากนี้ยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหาในภายหลังด้วย รวมถึงยังช่วยให้คุณสามารถต่อรองราคาได้อีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์กำลังซบเซาอย่างในปัจจุบัน โดยสิ่งที่ควรตรวจสอบก่อนเข้าอยู่ ได้แก่

  1. โครงสร้างอาคาร
    เมื่อต้องการที่จะต้องซื้อหรือเช่าคอนโดเพื่อเป็นที่พักอยู่อาศัย ต้องมีการตรวจสอบว่าโครงสร้างอาคารมีความแข็งแรง มีการสร้างที่ได้มาตรฐานของตึกอาคารหรือไม่ และควรที่จะเข้าปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญในการตรวจคอนโด เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญมาช่วยในการตรวจคอนโดว่ามีโครงสร้างส่วนไหนที่มีรอยแตกร้าวหรือรั่วซึมหรือไม่ เพราะเมื่อมีจุดแตกร้าวหรือรั่วซึมนั้นจะส่งผลต่อการอยู่อาศัยในระยะยาว

  2. ระบบไฟฟ้าและประปา
    ระบบไฟฟ้าเป็นจุดที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะเมื่อระบบไฟฟ้ามีการชำรุดหรือเสียหายอาจจะทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรซึ่งก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้ รวมไปถึงระบบประปา หากมีร่องรอยการรั่วซึมของน้ำ ก็ก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน ดังนั้นการตรวจคอนโดว่าระบบประปาและระบบไฟฟ้านั้นทำงานได้ดีและปกติ จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก

  3. พื้นและผนัง
    การตรวจคอนโดที่สำคัญอีกส่วนหนึ่งคือการตรวจสอบว่าพื้นและผนังว่าพื้นและผนังมีความเรียบเสมอกันหรือไม่ เพราะหากพื้นไม่สม่ำเสมอ อาจจะให้สะดุดล้มหรือเมื่อวางสิ่งของ อาจจะทำให้ของสิ่งนั้นกลิ้งหรือล้มได้ สำหรับผนังการตรวจคอนโดจะดูความแข็งแรงของผนังและร่องรอยร้าวต่าง ๆ เพราะอาจส่งผลต่อโครงสร้างคอนโดในอนาคต

  4. เพดาน
    เพดานนั้นโดยส่วนใหญ่คอนโดหรือห้องชุดมักจะเป็นเพดานแบบปูนเนื่องจากการสร้างที่หลากหลายชั้นภายในตึกอาคาร การตรวจคอนโดจะทำการตรวจว่าเพดานเรียบเสมอกันหรือไม่ มีรอยแตกร้าวหรือรอยรั่วซึมที่อาจจะทำให้มีน้ำไหลซึมสู่ตัวห้องได้หรือไม่ ซึ่งการตรวจคอนโดเป็นการสร้างความมั่นใจว่าห้องที่อยู่ด้านบนห้องของเราจะไม่ทรุดตัวลงมาและจะไม่มีน้ำรั่วซึมเมื่อห้องด้านบนมีปัญหา

  5. หน้าต่างและประตู
    การตรวจคอนโดจะตรวจสอบรวมไปจนถึงหน้าต่างและประตูว่าเปิด-ปิดได้สะดวก แข็งแรงและปลอดภัยหรือไม่ ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกันเพราะว่าหน้าต่างจะเป็นส่วนที่เรามักจะใช้เปิด-ปิดเพื่อระบายอากาศ หากหน้าต่างมีปัญหาชำรุดหรือเสียหายจะทำให้ห้องของเราไม่ปลอดภัยและอาจจะมีแมลงหรือสิ่งแปลกปลอมปลิวเข้ามาในห้องได้ สำหรับประตูก็เช่นกัน เนื่องจากประตูเป็นสิ่งที่จะใช้เปิด-ปิดเข้ามาภายในตัวห้อง หากประตูมีปัญหาอาจจะทำให้ผู้ไม่หวังดีหรือผู้ประสงค์ร้ายเข้ามาขโมยของภายในได้

  6. ห้องน้ำ
    การตรวจคอนโดในส่วนของห้องน้ำก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะห้องน้ำจะเป็นส่วนที่ใช้สำหรับชำระร่างกายและใช้ทำธุระส่วนตัว สิ่งที่ควรตรวจสอบคือสุขภัณฑ์ในห้องน้ำว่าทำงานได้ปกติดี ตรวจการอุดตันของสุขภัณฑ์และตรวจสอบท่อระบายน้ำของอ่างล้างหน้าและอ่างอาบน้ำหรือท่อระบายน้ำภายในห้องน้ำ

  7. ห้องครัว
    การตรวจคอนโดในบางแห่งมักจะมีห้องครัวอยู่ภายในคอนโด การตรวจสอบนั้นต้องตรวจว่าเคาน์เตอร์ครัวและอ่างล้างจานอยู่ในสภาพดี ใช้งานได้แบบไม่มีปัญหาใด ๆ หรือท่อน้ำในอ่างล้างจานมีการอุดตันหรือมีการแยกท่อทิ้งเศษอาหารหรือไม่ มีระบบเกี่ยวกับการดูดกลิ่นและควันที่ยังสามารถใช้งานได้หรือไม่ เพราะเมื่อพบเจอปัญหาเหล่านี้ก่อนที่จะซื้อหรือเช่า ก็สามารถให้เจ้าของห้องหรือเจ้าของโครงการแก้ไขได้

  8. ระบบความปลอดภัย
    เมื่อพูดถึงระบบความปลอดภัยแล้วคอนโดมักจะใช้คีย์การ์ดในการเข้าและออกคอนโด แต่เมื่อมีการตรวจคอนโดแล้วควรตรวจถึงระบบการรักษาความปลอดภัย ระบบหนีไฟในทางหนีไฟ และระบบน้ำเมื่อมีอัคคีภัยหรือระบบเซฟตี้ต่าง ๆ เพื่อลดความเสี่ยงเมื่อมีภัยเกิดขึ้น

การตรวจคอนโดก่อนเข้าอยู่เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะจะช่วยให้ทราบถึงสภาพห้องชุดที่แท้จริงก่อนที่จะตัดสินใจซื้อหรือเช่า และยังช่วยให้สามารถต่อรองราคาได้อีกด้วย ดังนั้นอย่าลืมตรวจสอบคอนโดก่อนเข้าอยู่ทุกครั้ง เพื่อให้ได้ห้องที่สมบูรณ์แบบและคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป

หากท่านสนใจตรวจคอนโด สามารถติดต่อสอบถามหรือใช้บริการได้ที่ N.S. PLUS ENGINEERING CO.,LTD. เราคือผู้ตรวจสอบอาคาร ที่มีความเชี่ยวชาญด้านงานตรวจโครงสร้าง ทดสอบเสาเข็ม ทดสอบคอนกรีต รองรับบริการตรวจบ้านก่อนโอน ตรวจคอนโด ไปจนถึงงานซ่อมโครงสร้าง แก้ไขอาคารทรุด บ้านทรุด และต่อเติมจุดที่ทรุด ให้บริการด้วยมาตรฐานและคุณภาพสูง โดยทีมงานวิศวกรที่มีความรู้และประสบการณ์สูงทางด้านวิศวกรรมโยธาและสถาปัตยกรรมในการตรวจสอบอาคารเป็นอย่างดี ใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ที่ทันสมัยเพื่อเพิ่มความแม่นยำและประสิทธิภาพ

สนใจใช้บริการหรือติดต่อสอบถามเรื่องตรวจคอนโด ได้ที่
Website : https://www.nsplusengineering.com
โทร : 086-307-5103, 085-114-3733
Facebook : nsplusengineering
Line : @nsplus
Email : infos.nsplus@gmail.com

Visitors: 271,211